ส.ส.เดโมแครตจี้ไบเดนใช้คำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันดิบ เร่งสกัดราคาน้ำมันพุ่ง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครตได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) และบังคับใช้คำสั่งห้ามส่งออกน้ำมัน เพื่อสกัดราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตซึ่งมีนายโร คานนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นแกนนำ ได้ส่งจดหมายถึงปธน.ไบเดน ให้เร่งดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ครัวเรือนอเมริกันจะยังมีน้ำมันใช้ในราคาที่เหมาะสมและเพียงพอ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีอยู่ เพื่อสกัดราคาน้ำมันเบนซินในระยะสั้น ขณะเดียวกันโฆษกประจำตัวของนายคานนาได้ยืนยันข้อเรียกร้องในจดหมายซึ่งมีสมาชิกพรรคเดโมแครตประมาณ 10 คน ร่วมกันลงนาม

แหล่งข่าววงในของรัฐบาลสหรัฐเผยว่า มีการคาดการณ์ว่า กระทรวงพลังงานจะประกาศระบายน้ำมันสำรองจากคลัง SPR ในวันอังคาร (23 พ.ย.) ร่วมกับอีกหลายประเทศ

ทางด้านปธน.ไบเดนมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและการดำเนินงานของคณะทำงานในการสกัดราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในวันอังคารตามเวลาสหรัฐเช่นกัน

ทั้งนี้ ตามกฎหมายสหรัฐนั้น ปธน.ไบเดนมีอำนาจในการประกาศภาวะฉุกเฉินและยับยั้งการส่งออกน้ำมันได้สูงสุดเป็นเวลาหนึ่งปี ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า โอกาสที่ปธน.ไบเดนจะทำเช่นนั้นมีน้อยมาก

ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรอาจระบายน้ำมันรวม 100-120 ล้านบาร์เรลออกสู่ตลาด โดยสหรัฐจะระบายน้ำมัน 45-60 ล้านบาร์เรล, จีน 30 ล้านบาร์เรล, อินเดีย 5 ล้านบาร์เรล, ญี่ปุ่น 10 ล้านบาร์เรล และเกาหลีใต้ 10 ล้านบาร์เรล

ที่ผ่านมานั้น สหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ประเทศต่าง ๆ ระบายน้ำมันจากคลังสำรอง หลังจากที่โอเปกพลัสปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top