จีนจี้ธุรกิจไต้หวันเลือกข้าง เตรียมลงดาบหากหนุนแยกตัวเป็นเอกราช

รัฐบาลจีนระบุเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย.) ว่า บริษัทไต้หวันที่ดำเนินงานในประเทศจีนจำเป็นต้องแยกตนเองออกจากกลุ่มที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช หลังจากจีนลงโทษบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของไต้หวันอย่างหนักฐานละเมิดกฎเกณฑ์ทางธุรกิจ

ทั้งนี้ จีนได้กดดันให้ไต้หวันยอมรับการปกครองของจีน โดยกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า จะจัดการกับผู้ที่สนับสนุนการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการของไต้หวัน รวมถึงบริษัทที่กระทำความผิดทางอาญา

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวานนี้ว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วประเทศจีนได้ดำเนินการลงโทษบริษัทฟาร์ อีสเทิร์น กรุ๊ปของไต้หวันซึ่งมีผลประโยชน์จากธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่โรงแรมไปจนถึงบริษัทเภสัชกรรม เนื่องจากก่อปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่ด้านภาษีไปจนถึงความปลอดภัยด้านอัคคีภัย ขณะที่การสอบสวนดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนระบุว่า จีนต้อนรับบริษัทไต้หวัน แต่จะไม่อนุญาตให้ผู้ที่สนับสนุนเอกราชของไต้หวันเข้ามาหาเงินในจีน

“นักธุรกิจและบริษัทส่วนใหญ่ของไต้หวันต้องแยกแยะสิ่งถูกออกจากสิ่งผิด ยืนหยัด แยกตัวออกจากขบวนการแบ่งแยกเพื่อเอกราชไต้หวันอย่างชัดแจ้ง และดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อธำรงไว้ซึ่งการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top