ออสเตรเลียเผยปรากฏการณ์ “ลานีญา” เกิดติดต่อกันเป็นปีที่ 2

กรมอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียประกาศในวันนี้ว่า ปรากฏการณ์ “ลานีญา” ได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุครแปซิฟิกติดต่อกันเป็นปีที่สอง โดยคาดว่าจะส่งผลให้พื้นที่ภาคกลาง, ภาคเหนือ และภาคตะวันออกของออสเตรเลียมีฝนตกมากผิดปกติ

“การเกิดปรากฎการณ์ลานีญาต่อเนื่องกัน 2 ปีไม่ใช่เรื่องผิดปกติ จากสถิติที่ผ่านมา มีโอกาสราว 50% ที่ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่สอง” นายแอนดรูว์ วัตกินส์ หัวหน้าฝ่ายบริการปฏิบัติการด้านภูมิอากาศของกรมอุตุฯออสเตรเลียกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปรากฎการณ์นี้อาจทำให้ออสเตรเลียมีผลผลิตข้าวสาลีเพิ่มมากขึ้น โดยในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ออสเตรเลียปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตประจำฤดูกาลขึ้น 17% จนใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยให้เหตุผลว่ามีสภาพภูมิอากาศช่วยเกื้อหนุน นอกจากนี้ การที่มีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปกติในช่วงปลายปี ยังจะช่วยลดความรุนแรงของไฟป่าประจำฤดูกาลในออสเตรเลียด้วย

อนึ่ง ปรากฏการณ์ลานีญาจะส่งผลให้อุณหภูมิมหาสมุทรเย็นผิดปกติในภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิกที่เป็นเขตร้อน ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกมากผิดปกติ รวมถึงเกิดพายุหมุนเขตร้อนด้วย

โดยทั่วไปแล้ว ปรากฏการณ์ลานีญาจะกินระยะเวลาราว 1 ปี แต่แบบจำลองสภาพภูมิอากาศของหลาย ๆ สถาบันบ่งชี้ว่า ปรากฎการณ์ลานีญาในปีหน้าอาจกินเวลาไม่นานนัก โดยจะคงอยู่ถึงเพียงช่วงปลายฤดูร้อนถึงต้นฤดูใบ้ไม้ร่วงของซีกโลกใต้ในปี 2565 เท่านั้น

ด้านกรมอุตุฯของสหรัฐประกาศเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า ปรากฏการณ์ลานีญาเริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว และมีโอกาส 87% ที่สภาพอากาศเช่นนี้จะยังคงอยู่ไปถึงช่วงธ.ค.ปีนี้ จนถึงเดือนก.พ.ปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top