“เฟาชี” แนะชาวมะกันที่ได้วัคซีนครบโดสแล้วควรฉีดเข็มบูสเตอร์ด้วย

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วควรฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ด้วย พร้อมกับกล่าวว่า ในวันข้างหน้าวัคซีนบูสเตอร์จะกลายเป็นมาตรฐานของสหรัฐที่กำหนดว่าผู้ได้รับเข็มบูสเตอร์เท่านั้นที่ถือว่าฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแพทย์เฟาชีและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอีกหลายคนคาดการณ์ว่า โรคโควิด-19 จะเปลี่ยนผ่านจากโรคที่แพร่ระบาดทั่วสหรัฐไปเป็นโรคประจำถิ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งหมายความว่าโควิด-19 จะยังคงแพร่กระจายในระดับต่ำลง ส่งผลกระทบน้อยลงในวงแคบลง แต่ก็ยังคงมีการระบาดอย่างมีนัยสำคัญในปีต่อ ๆ ไป

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางคนมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการติดเชื้อมีแนวโน้มว่าจะเร่งตัวขึ้นเมื่อชาวอเมริกันเดินทางและรวมกลุ่มกันมากขึ้นเพื่อร่วมงานเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ตลอดจนเทศกาลวันหยุดอื่น ๆ ที่กำลังจะมาถึง

“เราต้องการให้คนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ไปฉีดเข็มบูสเตอร์ให้ได้มากที่สุด” นายแพทย์เฟาชีกล่าวให้สัมภาษณ์สำหรับการประชุม Reuters Next

ปัจจุบันมีชาวอเมริกันประมาณ 33 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว โดยเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลสหรัฐได้ขยายสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top