META คาดปี 65 ฟื้นตามก่อสร้าง-รุกสินเชื่อ,เล็งทำ AMC-ใกล้ดีลชีวมวลญี่ปุ่น

นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมตะ คอร์ปอเรชั่น (META) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในปี 65 จะกลับมาฟื้นตัวจากปี 64 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยปัจจุบันบริษัทมีปริมาณงานในมือ (Backlog) แล้วราว 4,800 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ภายในปี 65-66 ทั้งหมด

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้ามินบูในประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนของบริษัทนั้น ปัจจุบันได้ขออนุญาตเข้าพื้นที่โครงการเพื่อเดินหน้างานก่อสร้างเฟสใหม่ด้วยมาตรการ Bubble and Seal คาดว่าจะเริ่มงานอีกครั้งในช่วงปลายปี 64 หลังจากเฟสแรกแล้วเสร็จ ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รัฐประหารในเมียนมา แต่ช่วงที่ผ่านได้สะท้อนให้เห็นแล้วว่าบริษัทยังสามารถจ่ายไฟฟ้าและรับรู้รายได้เข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง

ด้านโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล (Biomass) กำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ในประเทศญีปุ่น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาสัดส่วนการถือหุ้นกับพันธมิตรรายใหญ่ในญีปุ่น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนช่วงต้นปี 65 ซึ่งยอมรับว่าล่าช้าไปจากแผนเดิม เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ไม่สามารถเดินทางไปยังโครงการได้
นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายธุรกิจใหม่ไปยังการปล่อยสินเชื่อในรูปแบบต่างๆ ผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท โนว่า เอเชีย จำกัด ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อเพื่อประกอบอาชีพ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 90 วัน โดยจะเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ 30,000 บาทขึ้นไป วงเงินปล่อยสินเชื่อรายละ 250,000-2,000,000 บาท
 
พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้เตรียมจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจบริหารหนี้เสีย (NPL) ที่อาจจะขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อ และยังมองหาการซื้อหนี้เสียเข้ามาบริหารเพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน ซึ่งบริษัทมีความสามารถในการบริหารหนี้ในรูปแบบนี้ได้ค่อนข้างดี
 
ขณะที่ล่าสุด META เข้าซื้อหุ้น บริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ในสัดส่วน 85% เป็นเจ้าของและผู้ให้บริการธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ (PICO Finance) ในชื่อ “Pico เงินด่วน” ให้บริการปล่อยสินเชื่อรายบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพราะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ บริการ “Pico เงินด่วน” สามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นธุรกิจทางเลือกที่อยู่ในอันดับต้นๆของคนที่สนใจขอสินเชื่อ กลุ่มลูกค้าหลักคือผู้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท ที่ผ่านมาผู้สนใจเข้ามาขอสินเชื่อแล้วกว่า 100 รายต่อวัน

ทั้งนี้ Pico เงินด่วน ถือว่าสามารถปล่อยสินเชื่อได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องจากมีหนี้เสีย (NPL) เพียงไม่เกิน 2% เท่านั้น

“ในปีนี้ต้องยอมรับว่าเราได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามเราก็ได้มีการปรับกลยุทธ์ด้านต่างๆ และได้ขยายกิจการไปยังกลุ่มการเงิน การปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น จึงเชื่อว่าในปี 65 จะกลับมาฟื้นตัวได้ดี ซึ่งก็จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ปลายปี 64 นี้เป็นต้นไป”

นายศุภศิษฏ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top