ญี่ปุ่นระบายน้ำมันสำรองฉุกเฉินหลายแสนกิโลลิตร ร่วมมือสหรัฐสกัดราคาพุ่ง

นายโคอิชิ ฮากิอูดะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองฉุกเฉินในปริมาณหลายแสนกิโลลิตร โดยมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกับสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะระบายน้ำมันบางส่วนออกจากคลังสำรอง เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของสหรัฐ โดยญี่ปุ่นจะดำเนินการดังกล่าวในแนวทางที่ไม่เป็นการละเมิดกฎหมายของประเทศซึ่งกำหนดไว้ว่า การระบายน้ำมันจากคลังสำรองจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีความเสี่ยงที่อุปทานน้ำมันจะเกิดภาวะชะงักงัน

“ที่ผ่านมานั้น เราได้ทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก และเราได้ตัดสินใจที่จะร่วมมือกับสหรัฐในการขายน้ำมันบางส่วนในคลังสำรองของเรา ซึ่งเราจะดำเนินการโดยไม่ละเมิดกฎหมายการสำรองน้ำมันในปัจจุบันของญี่ปุ่น” 

นายคิชิดะกล่าว

คำยืนยันของนายคิชิดะมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันดิบ 50 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยจะร่วมมือกับจีน, อินเดีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบ หลังจากกลุ่มโอเปกพลัสปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้เพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top