อินโดฯเล็งเลิกส่งออกแร่ทองแดง,ดีบุกภายในปี 67 มุ่งดึงดูดการลงทุนในภาคการผลิต

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศในวันนี้ว่า อินโดนีเซียมีแผนที่จะหยุดส่งออกแร่ดีบุกทั้งหมดภายในปี 2567 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนดึงดูดการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมแปรรูปทรัพยากร รวมถึงเพิ่มเสถียรภาพภายนอกของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้นายวิโดโดได้แถลงข่าวในลักษณะเดียวกันหลายครั้ง โดยระบุว่า ที่ผ่านมาอินโดนีเซียเน้นการขายสินค้าที่เป็นวัตถุดิบมากเกินไป จนทำให้อินโดนีเซียพลาดโอกาสในการทำรายได้จากการส่งออกเพิ่มเติม รวมถึงโอกาสในการจ้างงานในอุตสาหกรรมการผลิตด้วย

นายวิโดโดระบุว่า การหยุดส่งออกวัตถุดิบและดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมปลายน้ำของอินโดนีเซีย จะช่วยส่งเสริมการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศ โดยเขาได้ยกตัวอย่างการหยุดส่งออกแร่นิกเกิลเพื่อดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

อนึ่ง อินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกแร่โลหะรายใหญ่นั้น ได้หยุดส่งออกแร่นิกเกิลตั้งแต่ปี 2563

“เราได้เริ่มดำเนินการตามแนวทางนี้แล้วด้วยการหยุดส่งออกแร่นิกเกิล และจากการคำนวณของเรา เราจะสามารถหยุดส่งออกแร่บอกไซต์ในปีหน้า จากนั้นเป็นแร่ทองแดงในปีถัดไป และปีถัดจากนั้นก็เป็นแร่ดีบุก”

นายวิโดโดแถลงต่อที่ประชุมประจำปีของธนาคารกลางอินโดนีเซีย

การตัดสินใจหยุดส่งออกแร่นิกเกิลของอินโดนีเซียทำให้สหภาพยุโรป (EU) ยื่นคำร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) อย่างไรก็ดี นายวิโดโดได้ระบุว่าข้อโต้แย้งดังกล่าวนั้น “ไม่เป็นปัญหา” และยืนยันว่าอินโดนีเซียจะเดินหน้าส่งเสริมให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top