แผนห้ามทำธุรกรรมคริปโตของรัฐบาลอินเดียจุดชนวนการเทขายอย่างหนักหน่วง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาเทรดเดอร์และนักลงทุนได้ออกมาให้ความเห็นถึงกรณีที่รัฐบาลอินเดียวางแผนออกกฎหมายฉบับใหม่เพื่อสั่งห้ามการทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโตเกือบทั้งหมด โดยระบุว่า เป็นสิ่งที่จุดชนวนให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักหน่วงในตลาดสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ เนื่องจากนักลงทุนพยายามถอนตัวจากภาคดังกล่าวแม้ต้องประสบกับการขาดทุนก็ตาม

ข้อมูลจากวาระการบัญญัติกฎหมายที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) สำหรับสมัยประชุมสภาที่มีกำหนดเริ่มต้นขึ้นในเดือนนี้ระบุว่า รัฐบาลอินเดียจะอนุญาตให้มีการใช้งานสกุลเงินคริปโตสำคัญ ๆ เท่านั้น เพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีและการใช้งานสกุลเงินคริปโต

ทั้งนี้ ประชาชนในอินเดียจะไม่สามารถทำธุรกรรมในสกุลเงินคริปโตส่วนใหญ่หากร่างฉบับดังกล่าวผ่านการอนุมัติออกมาเป็นกฎหมาย

ปัจจุบันมีการประมาณการว่า มีนักลงทุนสกุลเงินคริปโตราว 15 – 20 ล้านคนในอินเดีย โดยมีมูลค่าการถือครองรวมอยู่ที่ประมาณ 4 แสนล้านรูปี อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลการถือสกุลเงินคริปโตและฐานผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการ

ข่าวเกี่ยวกับแผนห้ามทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโตดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่หลายฝ่ายเดินหน้าผลักดันวงการคริปโต โดยล่าสุดซิตี้ (Citi) ธนาคารระดับโลก ได้เร่งจ้างงานใหม่นับร้อยตำแหน่งเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจด้านบล็อกเชน สินทรัพย์ดิจิทัล และสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่ทางธนาคารได้จัดตั้งแผนกสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top