หลายรัฐในเยอรมนีตบเท้าสนับสนุนบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐท้องถิ่นหลายแห่งในเยอรมนีให้การสนับสนุนข้อบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ระหว่างการแพร่ระบาดระลอกที่ 4

เมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) วินฟรีด เครตช์มันน์ ประธานมุขมนตรีรัฐบาเดน-เวอร์ตเทมแบร์กทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เออาร์ดี (ARD) ว่าประชาชนจำเป็นต้องฉีดวัคซีน เยอรมนีจึงจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์นี้ได้

เมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย) เครตช์มันน์ และ มาร์คุส เซอเดอร์ ประธานมุขมนตรีรัฐบาวาเรีย ระบุในบทความของหนังสือพิมพ์ ฟรังก์เฟอร์เทอร์ อัลล์เกไมน์ ไซทุง (Frankfurter Allgemeine Zeitung) ว่าการบังคับฉีดวัคซีนไม่ใช่การละเมิดสิทธิเสรีภาพ แต่เป็น “สิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อทวงคืนอิสรภาพ”

หลังจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันของเยอรมนีสูงทะลุ 65,000 รายเป็นครั้งแรกช่วงสัปดาห์ก่อน สถาบันโรแบร์ตค็อก (RKI) ด้านโรคติดเชื้อของเยอรมนีตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 45,326 รายในวันอังคาร (23 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนราว 13,000 ราย

รัฐชเลสวิก-โฮลชไตน์ ทางตอนเหนือของเยอรมนีแสดงการสนับสนุนข้อบังคับฉีดวัคซีนเช่นกัน โดยเมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) โมนิกา ไฮโนลด์ รองประธานมุขมนตรีของรัฐระบุว่าข้อบังคับข้างต้นเป็นหนทางที่ถูกต้อง ขณะที่สถานการณ์การในโรงพยาบาลย่ำแย่หนัก

ข้อมูลจากสมาคมสหวิทยาการเพื่อการดูแลผู้ป่วยวิกฤตและเวชศาสตร์ฉุกเฉินเยอรมัน (DIVI) ระบุว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นราว 140 รายในระยะ 24 ชั่วโมง มาอยู่ที่เกือบ 4,000 รายในวันอังคาร (23 พ.ย.)

ก่อนหน้านี้ อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีได้ปฏิเสธการบังคับฉีดวัคซีน ขณะที่เยนส์ ชปาห์น รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขยังคงคัดค้านอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) ชปาห์นได้ให้สัมภาษณ์กับ ดอยต์ชลันด์ฟุงก์ สถานีวิทยุสาธารณะของเยอรมนีว่า “มันจะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาร้ายแรงในปัจจุบัน และกว่าจะเห็นผลมันก็สายไปเสียแล้ว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top