ภาคธุรกิจออสซี่ลดการลงทุน 2.2% ใน Q3 หลังถูกกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์

สำนักสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนของภาคธุรกิจออสเตรเลียปรับตัวลดลงในไตรมาส 3/2564 เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หลายบริษัทต้องปิดกิจการ อย่างไรก็ดี ภาคเอกชนของออสเตรเลียมีแนวโน้มเพิ่มการลงทุนในอนาคต หลังจากรัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการเข้มงวดเป็นส่วนใหญ่แล้ว

รายงานของสำนักงานสถิติออสเตรเลียระบุว่า การลงทุนของภาคธุรกิจออสเตรเลียลดลง 2.2% ในไตรมาส 3 แตะที่ 3.27 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 2.357 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะลดลง 2%

รายงานยังระบุด้วยว่า ภาคธุรกิจของออสเตรเลียวางแผนเพิ่มการใช้จ่ายในปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย. 2565 สู่ระดับ 1.386 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ และส่งสัญญาณว่าภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคได้ในอนาคต

ทางการออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในสัปดาห์หน้า ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลข GDP จะปรับตัวลงอย่างมาก เนื่องจากคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งบังคับใช้ในซิดนีย์และเมลเบิร์นนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคในช่วงไตรมาส 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top