รมว.พลังงานยุคทรัมป์ชี้รัฐบาลไบเดนระบายน้ำมันจากคลังสำรองเป็นเรื่องผิดพลาด

นายแดน บรุยแย็ตต์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองนั้น ถือเป็นเรื่องที่ผิดพลาด

“ผมคิดว่านี่เป็นการตัดสินใจที่แย่มากในด้านนโยบาย” นายบรุยแย็ตต์ให้สัมภาษณ์ในรายการ Capital Connection ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี หลังจากที่ปธน.ไบเดนประกาศว่าจะระบายน้ำมันดิบจำนวน 50 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR)

“นี่ไม่ใช่ภาวะเร่งด่วนด้านอุปทาน เรื่องเร่งด่วนอย่างเดียวที่ผมเห็นตอนนี้ก็คือ ภาวะเร่งด่วนทางการเมือง การกระทำของรัฐบาลนายไบเดนแสดงให้เห็นว่า พวกเขากังวลเรื่องการเลือกตั้งกลางเทอมในปี 2565 ต่างหาก”

นายบรุยแย็ตต์กล่าว

“สำหรับสหรัฐ ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องน้ำมัน แต่เป็นเรื่องการเมือง ผมไม่ชอบการตัดสินใจแบบนี้ แต่รัฐบาลกลับทำแบบนี้กับคลังสำรองน้ำมัน SPR ซึ่งนับเป็นความผิดพลาด และไม่ควรนำน้ำมันออกมาใช้ด้วยเหตุผลเหล่านี้”

นายบรุยแย็ตต์กล่าว

ทางด้านจีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหราชอาณาจักร จะร่วมกันระบายน้ำมันสำรองอันเป็นความพยายามร่วมกันของบรรดาประเทศที่ใช้พลังงานสูงทั่วโลก เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ คลัง SPR ในสหรัฐเป็นสินทรัพย์ด้านความมั่นคงของประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศและประชาชนต้องเผชิญกับภาวะชะงักงันของอุปทาน เช่น ในช่วงภาวะฉุกเฉินต่าง ๆ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เผยว่า ผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐผลิตน้ำมันได้ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top