CIMBT คาดเศรษฐกิจไทยปี 65 โต 3.8% ส่งออก-ท่องเที่ยว-กำลังซื้อในปท.หนุน

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 65 จะขยายตัวได้ 3.8% ดีขึ้นจากเดิมที่คาดไว้ที่ 3.2% โดยมีแรงสนับสนุนสำคัญจากภาคการส่งออกที่ยังขยายตัวดีจากเศรษฐกิจต่างประเทศที่ฟื้นตัว, สถานการณ์ท่องเที่ยวที่จะเริ่มกลับมา ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยราว 5.1 ล้านคน และกำลังซื้อจากภายในประเทศ ที่เริ่มฟื้นตัวหลังจากคลายล็อกดาวน์และเปิดประเทศ

ขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในปีหน้าจะเฉลี่ยที่ 1.9% และอาจขึ้นไปถึง 2% ได้ในในช่วงไตรมาส 3 ซึ่งเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีนี้ แต่มองว่าราคาพลังงานโลกจะไม่เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อในปีหน้ามากแล้ว ซึ่งทำให้คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ตลอดทั้งปี 65 และอาจจะเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงปี 66

ส่วนค่าเงินบาทมีโอกาสจะอ่อนค่าไปแตะที่ระดับ 34 บาท/ดอลลาร์ ได้ในช่วงกลางปีหน้า จากผลของการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้เงินทุนไหลออก ประกอบกับไทยยังมีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด แต่คาดว่าเงินบาทจะเริ่มกลับมาแข็งค่าที่ระดับ 33.50 บาท/ดอลลาร์ในช่วงปลายปี หลังจากที่ดุลบัญชีเดินสะพัดพลิกมาเกินดุลในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ดี ในปี 65 ยังมีปัจจัยเสี่ยง 3 ด้านที่ต้องเฝ้าระวัง คือ การกลับมาระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่, ปัญหาสงครามการค้า และอัตราเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top