ททบ.5 ปรับผังรายการปี 65 เน้นเพิ่มสัดส่วนสาระความรู้ มุ่งขับเคลื่อนสังคมด้วยข่าวสาร

พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) เปิดเผยว่า ในปี 65 ช่องททบ. 5 จะปรับผังรายการใหม่ เพิ่มสัดส่วนรายการที่มีสาระเป็น 80% จากเดิม 70% และรายการบันเทิงเป็นสัดส่วน 20% จากเดิม 30% เพื่อให้ประชาชนได้รับข่าวสารที่รอบด้านมากขึ้น

“ประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี ซึ่งแย่กว่าวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 40 ททบ.5 จึงต้องปรับผังรายการ ให้ข้อมูลข่าวสารที่รอบด้านแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ทันต่อสถานการณ์ และพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน” พล.อ.รังษี กล่าว

สำหรับผังรายการใหม่ในปี 65 ด้านรายการข่าวสาร ได้มีการร่วมมือกับบริษัท กาแล็กซี มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (GMC) โดยมี 4 พิธีกรข่าวจากช่อง Top News มาร่วมนำเสนอข่าวทั้งหมด 4 ช่วงตลอดทั้งวัน ได้แก่ นายกนก รัตน์วงศ์สกุล, นายธีระ ธัญไพบูลย์, นายสันติสุข มะโรงศรี และนายสถาพร เกื้อสกุล

นอกจากนี้ ททบ.5 ยังได้ร่วมมือกับ บริษัท China Media Group (CMG) หรือสถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของประเทศจีน โดยจะเป็นการนำเสนอข่าวจากต้นทางประเทศจีนโดยตรง ไม่ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ พลังงาน การเมือง และการเกษตร ซึ่งจะเป็นการเปิดโลกให้ประเทศไทยได้เรียนรู้ และนำไปสู่การต่อยอดโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจในอนาคต

นอกจากนี้ ททบ.5 ยังเพิ่มรายการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร เสนอข้อมูลข่าวสารองค์ความรู้ที่รอบด้านเรื่องเกษตร เพื่อให้เกษตรกรในประเทศไทยที่มีอยู่กว่า 30 ล้านคน ได้รับความรู้ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์กับการประกอบอาชีพได้ ในขณะเดียวกัน ยังมีรายการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย รายการสร้างกำลังใจ และรายการกีฬามากขึ้นด้วย

“สำหรับเรื่องเรตติ้ง ไม่ได้สนใจ สนใจแต่เพียงว่าจะนำเสนอข่าวสารความรู้ให้สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างไร ทั้งนี้ ขอให้สัญญากับประชาชนว่า รายการของททบ.5 ทุกรายการนั้นจะต้องเป็นรายการที่มีคุณภาพ ในขณะเดียวกัน เชื่อว่าสื่อหลักจะสามารถสู่กับสื่อออนไลน์ได้ เพราะมีข้อมูลที่พร้อมกว่า และได้รับการกลั่นกรองข้อเท็จจริงมาแล้ว” 

พล.อ.รังษี กล่าว

ในปี 65 ช่องททบ.5 ยังร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยฯ ทำการตลาดพืชกัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมให้ความรู้เกษตรกร เพื่อส่งเสริมพืชกัญชงให้เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของไทย นอกจากนี้ ยังร่วมกับสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล ช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการให้ใช้พื้นที่ของททบ.5 จัดงานแสดงสินค้าเกษตร เดือนละ 2 ครั้ง ในขณะเดียวกัน ททบ.5 ยังได้ร่วมกับจังหวัดกาญจนบุรี ผลิตข้าวโพดด้วยเทคโนโลยีจากประเทศอิสราเอล ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิต และลดต้นทุนให้กับเกษตรกรได้

พล.อ.รังษี กล่าวว่า ช่องททบ. 5 จะกลับมาใช้หมายเลข 5 ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 64 เป็นต้นไป เพื่อคงอัตลักษณ์เดิมของสถานีในฐานะที่เป็นสื่อหลักของประเทศไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top