BANPU คาดผลงาน Q4/64 โตต่อจากราคาถ่านหิน-ก๊าซทรงตัวสูง,ขาดทุน headging น้อยลง

นายวิรัช วุฒิธนาเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ สายอาวุโส-กลยุทธ์องค์กร (Corporate Strategy) บมจ.บ้านปู (BANPU) คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/64 ยังได้รับแรงหนุนจากราคาถ่านหินและก๊าซที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และอาจผันผวนบ้างแต่ยังอยู่ในระดับสูง จากความต้องการใช้ยังสูงอยู่แม้ว่าการผลิตถ่านหินในไตรมาส 4/64 จะดีกว่าในไตรมาส 3/64 ทั้งในอินโดนีเซียและออสเตรเลีย นอกจากนี้ ต้องจับตาท่าทีรัฐบาลจีนที่จะมีผลกระทบต่อความต้องการใช้ถ่านหิน ไม่ว่าจะออกมาตรการควบคุมหรือผ่อนปรน ส่วนราคาก๊าซในไตรมาส 4/64 ยังคงอยู่ระดับสูง

ขณะที่ในไตรมาส 4/64 อาจมีผลขาดทุนจากการทำประกันความเสี่ยง (headging) โดยผลขาดทุนจากการทำประกันความเสี่ยงถ่านหินจะน้อยกว่าไตรมาส 3/64 เพราะปริมาณที่ทำประกันน้อยกว่า ส่วนก๊าซขึ้นอยู่กับราคาก๊าซในตลาดในช่วงไตรมาส 4/64 โดยราคา Henry hub ค่อนข้างผันผวน

ส่วนงบลงทุนในปี 65 คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุน 300-400 ล้านเหรียญต่อปีโดยเฉลี่ย ใกล้เคียงการลงทุนที่ผ่านมา หรืออาจจะมากกว่านี้ก็ได้ โดยบริษัทจะเน้นลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ ในหลายประเทศ รวมทั้ง Energy Technology ทั้งนี้การลงทุนเป็นธุรกิจที่ดำเนินการอยู่แล้ว สามารถรับรู้รายได้ได้ทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top