อินเดียสั่งตรวจหาเชื้อ-คัดกรองโควิดจากปท.เสี่ยง เร่งสกัดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

รัฐบาลอินเดียออกคำแนะนำให้ทุกรัฐดำเนินการตรวจหาเชื้อและคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ และประเทศอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงอย่างเข้มงวด หลังมีรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ดังกล่าวมีชื่อว่า B.1.1.529 และสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ โดยก่อนหน้านี้ อินเดียได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางบางส่วนไปเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

นายราเชษฐ์ ภูชาน เลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่า “ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์นี้พบการกลายพันธุ์หลายจุดมาก และอาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของอินเดียอย่างรุนแรง หลังอินเดียได้ผ่อนคลายมาตรการด้านวีซ่าและเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ”

เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา อินเดียได้กำหนดให้ 10 ภูมิภาคเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งได้แก่ ประเทศในทวีปยุโรป, อังกฤษ, จีน, แอฟริกาใต้ และนิวซีแลนด์ โดยได้เปิดพรมแดนกับ 99 ประเทศทั่วโลก

ทางด้านอังกฤษได้ระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศของทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือชาวอังกฤษที่เดินทางกลับมาจากประเทศดังกล่าวเข้ารับการกักตัว

ขณะที่อิสราเอลประกาศระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกา ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และแอฟริกาใต้ ส่วนออสเตรเลียกำลังตรวจสอบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดในแอฟริกาใต้ พร้อมเตือนว่าอาจห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแอฟริกาเข้าประเทศ หากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top