แอฟริกาใต้แถลงกรณีอังกฤษแบนเที่ยวบินหลังพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ว่า “รีบร้อนไป”

นางนาเลดี แพนดอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของแอฟริกาใต้ ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า การที่อังกฤษตัดสินใจระงับเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้เนื่องจากพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นั้น “ดูจะรีบร้อนไป” เพราะแม้กระทั่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ยังไม่ได้ออกคำแนะนำถึงมาตรการขั้นถัดไปใด ๆ ทั้งสิ้น

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “เรามีข้อกังวลโดยทันทีว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ” พร้อมเสริมว่า แอฟริกาใต้จะเจรจากับรัฐบาลอังกฤษเพื่อขอให้ทบทวนการตัดสินใจอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ในบอตสวานา, แอฟริกาใต้ และฮ่องกง โดยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวเพียงไม่กี่ราย อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความวิตกต่อสายพันธุ์ B.1.1.529 ใหม่นี้ที่มีการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยให้สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้และแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิม

ทั้งนี้ อังกฤษประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศของทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานพบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top