BANPU เผยโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น ขนาด 20 MW เริ่ม COD แล้ว

บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เคเซนนูมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบริษัท BRE Singapore Pte Ltd (BRES) บริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปูเน็กซ์ จำกัด (Banpu NEXT) (Banpu และบริษัท บ้านปู เพาเวอร์จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใน Banpu NEXT ในสัดส่วนที่เท่ากัน 50%) ภายใต้โครงสร้างการลงทุนแบบทีเค ในสัดส่วน 100% ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564

โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าว ตั้งอยู่ ณ จังหวัดมิยางิ มีกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า กับบริษัท Tohoku Electric Power Co., Inc. เป็นระยะเวลา 19 ปี มีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FIT) 32 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

โรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ชุมชนราว 6,000 ครัวเรือน

ขณะนี้ BANPU มีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศไทย ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย เวียดนาม และ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวมทั้งสิ้น 1,074 เมกะวัตต์ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตามสัดส่วนการลงทุน 826 เมกะวัตต์

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า 6,100 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top