WHO เผยยังไม่ชัดเจนว่าโควิด “โอไมครอน” ติดง่ายหรือร้ายแรงขึ้นหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานแถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) โดยระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) แพร่เชื้อได้มากกว่าหรือก่อโรคอาการรุนแรงมากกว่า SARS-CoV-2 สายพันธุ์อื่น ๆ หรือไม่

“ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าแอฟริกาใต้มีอัตราการป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้น แต่เรื่องนี้อาจเป็นเพราะจำนวนคนติดเชื้อโดยรวมมีมากขึ้น ไม่ใช่เป็นผลมาจากการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ” WHO ประกาศ

อย่างไรก็ดี WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า หลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะติดโควิดซ้ำจากสายพันธุ์โอไมครอน โดยขณะนี้ WHO ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำความเข้าใจว่า สายพันธุ์โอไมครอนจะส่งผลกระทบต่อมาตรการป้องกันโควิด-19 ในปัจจุบันและวัคซีนอย่างไรบ้าง

“ขณะนี้ไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าอาการของโรคที่มาจากสายพันธุ์โอไมครอนจะแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ โดยมีรายงานผลการศึกษามหาวิทยาลัยในเบื้องต้นว่า กลุ่มที่ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่เป็นกลุ่มคนอายุน้อยที่มักมีอาการไม่รุนแรง แต่สำหรับสายพันธุ์โอไมครอนนั้นจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจถึงระดับความรุนแรงเป็นเวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์” WHO ระบุ

WHO สรุปข้อมูลว่า ขณะนี้ยังคงสามารถใช้วิธีตรวจหาเชื้อแบบ PCR สำหรับตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอนได้ ซึ่งมีการตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อต้นเดือนพ.ย.นี้ และผลการศึกษาต่าง ๆ จะช่วยเปิดเผยว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะส่งผลกระทบต่อวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วน หรือ Rapid Antigen Test หรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top