ฟิลิปปินส์ห้ามผู้เดินทางจาก 7 ชาติยุโรปเข้าประเทศ สกัดโควิด “โอไมครอน”

นายคาร์โล โนกราเลส รักษาการโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุว่า ฟิลิปปินส์สั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวจาก 7 ประเทศในยุโรปเดินทางเข้าประเทศ โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. เพื่อป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ที่อาจติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม

รายงานระบุว่า 7 ประเทศของยุโรปที่ถูกขึ้น “บัญชีแดง” ได้แก่ ออสเตรีย, สาธารณรัฐเชก, ฮังการี, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, เบลเยียม และอิตาลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันฟิลิปปินส์ได้ออกมาตรการจำกัดการเดินทางไปแล้วทั้งสิ้น 14 ประเทศและภูมิภาคที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน โดยก่อนหน้านี้ได้ระงับเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้, บอตสวานา, นามิเบีย, ซิมบับเว, เลโซโท, เอสวาตินี และโมซัมบิก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.)

นายโนกราเลสกล่าวในแถลงการณ์ว่า “ทุกคนที่เดินทางมาจากหรือเคยพำนักอยู่ในประเทศหรือเขตอำนาจศาลหรือเขตแดนที่ขึ้นบัญชีแดงภายใน 14 วันที่ผ่านมา จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศทางท่าเรือหรือท่าอากาศยานใด ๆ ของฟิลิปปินส์ ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม”

ทั้งนี้ นายโนกราเลสกล่าวว่า เฉพาะชาวฟิลิปปินส์ที่รัฐบาลหรือหน่วยงานที่ไม่ใช่รัฐบาลเสนอส่งกลับประเทศเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าฟิลิปปินส์ได้ โดยอยู่ภายใต้มาตรการการเข้าประเทศ การตรวจหาเชื้อ และการกักตัวสำหรับประเทศหรือภูมิภาคเสี่ยงสูงที่ใช้กันในปัจจุบัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top