ราคาถ่านหินจีนร่วง 5.6% หลังรัฐบาลส่งสัญญาณควบคุมราคามากขึ้น

สัญญาถ่านหินให้ความร้อนของจีนปรับตัวลง 5.6% ในวันนี้ หลังรัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่า จะเข้าแทรกแซงในการควบคุมราคาถ่านหินมากขึ้นอีก

สัญญาถ่านหินให้ความร้อนส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว อยู่ที่ 819.6 หยวน (128.31 ดอลลาร์) ต่อตัน ณ เวลา 08.47 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ และร่วงลงกว่า 142% แล้วนับตั้งแต่ทำสถิติสูงสุดที่ 1,982 หยวนต่อตันเมื่อกลางเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลเข้าแทรกแซงเพื่อคุมราคาถ่านหินที่ร้อนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้เรียกผู้ประกอบการเหมืองถ่านหินรายสำคัญเข้าประชุมเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการปรับปรุงกลไกราคาถ่านหิน

NDRC แถลงว่า “หลังจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวขึ้นอย่างผิดปกติในช่วงนี้ ก็ถึงเวลาแล้วที่จะปรับปรุงกลไกราคาถ่านหิน” พร้อมเสริมว่า ผู้ประกอบการในตลาดทุกรายได้บรรลุความเห็นชอบร่วมกันในเรื่องกรอบราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ NDRC ได้จัดการประชุมกับผู้ประกอบการเหมืองถ่านหินและผู้จัดจำหน่าย รวมถึงกับบริษัทพลังงานและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปลายเดือนต.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะกำหนดราคาถ่านหินเป้าหมาย

ข้อมูลจาก NDRC ระบุว่า การจัดเก็บถ่านหินของโรงไฟฟ้าทั่วประเทศจีนอยู่ที่ระดับ 147 ล้านตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และอาจทำสถิติสูงสุดใหม่ภายในสิ้นเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top