หุ้นเอเวอร์แกรนด์ร่วงเกือบ 5% หลังประธานบริษัทเทขายหุ้นหวังนำเงินชำระหนี้

หุ้นบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ของจีนที่กำลังประสบปัญหาหนี้ท่วม ร่วงหนักถึง 4.8% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ หลังนายฮุย คา หยาน ประธานบริษัทตัดสินใจเทขายหุ้นเพื่อระดมเงินสดประมาณ 344 ล้านดอลลาร์ หวังนำมาชำระหนี้ให้ทันกำหนด

ส่วนหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ นิว เอเนอร์จี วีฮิเคิล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าในเครือเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ดิ่งลงกว่า 5% หลังเปิดเผยว่าทางบริษัทยังคงอยู่ระหว่างการหาวิธีระดมเงินทุนจากนักลงทุน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเอเวอร์แกรนด์พยายามดิ้นรนอย่างหนักเพื่อระดมเงินทุนในระหว่างที่ต้องรับมือกับภาระหนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ทางการจีนได้แจ้งให้นายฮุยใช้ทรัพย์สินส่วนตัวสำหรับการชำระหนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้

ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์ไม่สามารถหาเงินมาชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้มูลค่า 82.5 ล้านดอลาร์ได้ทันกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา และนักลงทุนกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าบริษัทแห่งนี้จะสามารถหาเงินมาชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ได้ทันในช่วงระยะเวลาผ่อนผัน 30 วันซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 6 ธ.ค.หรือไม่

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.) นายฮุยได้ทำการขายหุ้นจำนวน 1.2 พันล้านหุ้นในบริษัทเอเวอร์แกรนด์ที่ราคา 2.23 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ซึ่งทำให้หุ้นในการครอบครองของเขาลดลงเหลือ 67.9% จากเดิม 77%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top