“นิสสัน” ตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ครึ่งของยอดขายทั่วโลกภายในปี 2573

บริษัทนิสสัน มอเตอร์ ประกาศวิสัยทัศน์ระยะยาว โดยตั้งเป้าจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้เกินครึ่งของรถนิสสันที่จำหน่ายทั่วโลกในปีงบประมาณ 2573 เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์หันมาลดการปล่อยคาร์บอนกันมากขึ้น

นิสสันกล่าวว่าทางบริษัทจะใช้งบประมาณ 2 ล้านล้านเยน (1.6 หมื่นล้านดอลลาร์) ในอีก 5 ปีข้างหน้าเพื่อโปรโมตการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยวางแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ใช้ แบตเตอรี่ประเภท All Solid-State Batteries (ASSB) ภายในปีงบประมาณ 2571 ซึ่งแบตเตอรี่ดังกล่าวคาดว่าจะมีความหนาแน่นของพลังงานสูงขึ้นและช่วยเพิ่มระยะการเดินทาง

นิสสันจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 23 รุ่นภายในปีงบประมาณ 2573 โดยมีทั้งรถยนต์ EV 100% และรถไฮบริดที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในและมอเตอร์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ นิสสันได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในชื่อ “นิสสัน ลีฟ (Nissan Leaf)” เมื่อช่วง 10 ปีที่แล้วโดยเจาะกลุ่มคนทั่วไป แต่นิสสันกลับประสบปัญหาในการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุให้ตัดสินใจเปลี่ยนผ่านจากนโยบายที่มุ่งเน้นขยายตัวในยุคที่บริษัทอยู่ภายใต้การบริหารของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นิสสันกล่าวว่าจะเปิดตัวรถยนต์ใหม่ทั้งหมดในตลาดหลักเป็นรถพลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2573 เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top