นักเศรษฐศาสตร์แบงก์ชาตินิวซีแลนด์ชี้โควิด “โอไมครอน” ไม่ขวางทางขึ้นดอกเบี้ย

นายหยง ฮา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศในวันนี้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนซึ่งได้สร้างแรงสั่นสะเทือนในตลาดเงินทั่วโลก จะต้องส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนักเท่านั้นจึงจะยับยั้ง RBNZ จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป

ทั้งนี้ RBNZ ได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งที่ 2 ในเวลา 2 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทางธนาคารกลางเริ่มยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับรับมือกับโรคระบาดที่ขับเคลื่อนให้เงินเฟ้อทะยานสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2553

เพียงหนึ่งวันหลังการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ของ RBNZ แอฟริกาใต้ก็ได้ออกมาประกาศเตือนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพตื่นตัว และจุดชนวนภาวะผันผวนในตลาดหุ้น อัตราดอกเบี้ยตลาด และค่าเงิน

อย่างไรก็ดี นายฮาได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า RBNZ จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายดังเดิม แม้จะทราบเรื่องสายพันธุ์โอไมครอนก่อนการแถลงนโยบายของ RBNZ ก็ตาม

นายฮากล่าวเสริมว่า สถานการณ์ในขณะนี้แตกต่างออกไปจากเมื่อเดือนส.ค. ที่ RBNZ เลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาหลังนิวซีแลนด์ปลอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยสิ้นเชิงนานหลายเดือน โดยหลังจากพบว่าการล็อกดาวน์เป็นระยะเวลานานในเมืองโอคแลนด์ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ไม่อาจขจัดการติดเชื้อไปได้อย่างสมบูรณ์ รัฐบาลนิวซีแลนด์ก็ได้ล้มเลิกกลยุทธ์การขจัดเชื้อไวรัสนี้

“ข้อแตกต่างก็คือขณะนี้เราอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านไปสู่กรอบงานสำหรับการป้องกันโควิดในแบบใหม่ และเราเริ่มคุ้นชินกับการอยู่ร่วมกับโควิดแล้ว ดังนั้นผมไม่คิดว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวโน้มดังกล่าว โดยอาจกระตุ้นความเสี่ยงของเศรษฐกิจขาลงอยู่บ้าง ซึ่งก็ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย” นายฮาระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top