รัฐมนตรีสาธารณสุข G7 เรียกประชุมฉุกเฉินรับมือโควิด “โอไมครอน”

รัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขจากกลุ่มประเทศ G7 จะจัดประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการรับมือไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดในยุโรปและที่อื่น ๆ

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนถูกตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลว่าอาจแพร่ระบาดได้สูง และได้รับการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อใน 4 ประเทศของกลุ่ม G7 ได้แก่สหราชอาณาจักร แคนาดา เยอรมนี และอิตาลี หลังจากที่แอฟริกาใต้รายงานการพบผู้ติดเชื้อต่อ WHO เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สื่อคาดการณ์ว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขของกลุ่ม G7 ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และสหรัฐ จะเห็นพ้องกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการสกัดการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนในการประชุมด่วน ซึ่งอาจจัดขึ้นทางออนไลน์โดยมีสหราชอาณาจักรเป็นเจ้าภาพการประชุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของญี่ปุ่น (NIID) ได้ยกระดับการแจ้งเตือนโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนสู่ระดับสูงสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ด้านแคนาดายืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน 2 รายในกรุงออตตาวาเมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวครั้งแรกในทวีปอเมริกา โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายเพิ่งเดินทางกลับจากไนจีเรีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top