ไต้หวันลั่นมีศักยภาพพอรับมือจีน ไม่หวั่นแม้จีนส่งเครื่องบินประชิดน่านฟ้า

นายจิ่ว กัว เจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ประกาศในวันนี้ว่า แม้ว่ากองทัพจีนจะพยายามตัดกำลังกองทัพไต้หวันด้วยการส่งกำลังพลเข้าประชิดชายแดนไต้หวันอย่างต่อเนื่อง แต่ไต้หวันก็ยังมีความพร้อมในการตอบโต้อย่างเต็มที่ หลังจากมีรายงานว่าจีนส่งเครื่องบินรบเข้าประชิดน่านฟ้าไต้หวันบ่อยครั้งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) จีนส่งเครื่องบินรบจำนวน 27 ลำบิน ประกอบด้วยเครื่องบินเจ็ตขับไล่, เครื่องบินทิ้งระเบิด และเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ บินรุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) เหนือน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ส่งผลให้ไต้หวันส่งเครื่องบินรบขึ้นบินลาดตระเวนตอบโต้

อนึ่ง เขต ADIZ นั้นไม่นับเป็นเขตน่านฟ้าของไต้หวัน แต่เป็นเขตที่ไต้หวันคอยเฝ้าระวังเพื่อให้สามารถรับมือกับภัยคุกคามได้ทันท่วงที

“กองทัพจีนตั้งใจจะทำให้เราหมดกำลังลงอย่างช้า ๆ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เห็นว่ากองทัพจีนมีอำนาจทำเช่นนั้นได้” นายจิ่วกล่าวกับผู้สื่อข่าวในประเด็นเหตุการณ์รุกล้ำเขต ADIZ ครั้งล่าสุด “กองกำลังไต้หวันได้แสดงให้เห็นแล้วว่า แม้ว่าคุณจะมีอำนาจเช่นนั้น แต่เราก็ยังมีมาตรการรับมือ”

นายจิ่วกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวมีความร้ายแรงมาก โดยไต้หวันจะเร่งวิเคราะห์ประเภทเครื่องบินรบของจีนเพื่อใช้ในการวางแผนในอนาคตต่อไป

นับเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้วที่ไต้หวันร้องเรียนถึงการที่จีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้และรุกล้ำเขต ADIZ ของไต้หวันอยู่หลายครั้ง โดยเมื่อวันที่ 9 พ.ย. กระทรวงกลาโหมของไต้หวันรายงานว่า จีนได้เปิดฉากยุทธการ “พื้นที่สีเทา” ด้วยการส่งเครื่องบินรบจีนจำนวน 554 ลำ “รุกล้ำ” เข้าสู่เขต ADIZ ของไต้หวันระหว่างเดือนก.ย.ปีที่แล้วถึงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top