อิตาลีพบติดเชื้อโอไมครอนรายแรก ชี้เคยฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

สำนักข่าวเอเอ็นเอสเอ (ANSA) ของอิตาลี รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในแคว้นกัมปาเนียทางตอนใต้ของอิตาลี โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศโมซัมบิกมายังนครมิลานเมื่อหลายวันก่อน

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวเป็นพนักงานของบริษัทระหว่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว

แคว้นกัมปาเนียระบุในแถลงการณ์วานนี้ (28 พ.ย.) ว่า “พลเมืองรายหนึ่งที่เดินทางกลับจากภูมิภาคแอฟริกาใต้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก รวมถึงครอบครัวของเขา 5 คนก็มีผลตรวจโรคเป็นบวกเช่นกัน โดยผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการกักตัวในทันทีเพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค”

สถาบันสุขภาพแห่งชาติของอิตาลีเผยเมื่อวันเสาร์ (27 พ.ย.) ว่า โรงพยาบาลซัคโกในมิลานได้จัดลำดับจีโนมจากตัวอย่างที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกของพลเมืองรายหนึ่งที่เดินทางกลับมาจากโมซัมบิก โดยผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวและครอบครัวมีอาการแข็งแรงดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้เชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ล่าสุดหรือ “บี.1.1.529” (B.1.1.529) เป็น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” (VOC) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความรุนแรงสูงสุด และตั้งชื่อเป็นภาษากรีกว่า “โอไมครอน” (Omicron) พร้อมกระตุ้นนานาชาติให้เฝ้าระวังและเฝ้าติดตามเพิ่มขึ้น

นายโรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลี ได้ลงนามคำสั่งห้ามผู้เดินทางที่เคยไปเยือนแอฟริกาใต้, เลโซโท, บอตสวานา, ซิมบับเว, โมซัมบิก, นามิเบีย, เอสวาตินี และมาลาวีในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเข้าประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top