แพทย์ชาวแอฟริกาใต้เผยผู้ป่วยโควิด “โอไมครอน” มีอาการเพียงเล็กน้อย

แพทย์หญิงแองเจลีค โคเอทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ออกมาเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนั้นมีอาการอยู่ในระดับ “เบามาก”

ทั้งนี้ แพทย์หญิงโคเอทซีซึ่งเป็นคนแรกที่ออกมาเตือนถึงไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า ได้เริ่มพบผู้ป่วยเมื่อวันที่ 18 พ.ย. โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวมีอาการที่ผิดปกติซึ่งแตกต่างไปจากผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

“ผู้ป่วยคนนี้เป็นเพศชาย อายุประมาณ 33 ปี มีอาการอ่อนเพลียอย่างหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ปวดเมื่อยตามร่างกาย และปวดศีรษะเพียงเล็กน้อย” แพทย์หญิงโคเอทซีกล่าว

นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังไม่มีอาการเจ็บคอ แต่มีอาการคันคอ ไม่มีอาการไอ โดยยังสามารถรับรสและได้กลิ่นอยู่ ซึ่งต่างไปจากอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของแพทย์หญิงโคเอทซีนั้นเป็นการตั้งข้อสังเกตเบื้องต้นโดยอาศัยกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยเพียงจำนวนน้อย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญรู้สึกกังวลเกี่ยวกับจำนวนจุดที่กลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนที่มีหลายตำแหน่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยถึงหลักฐานขั้นต้นที่บ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะกลับมาติดเชื้อซ้ำอีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top