สหรัฐเร่งตรวจหาเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศ คาดตรวจพบในไม่ช้านี้

นายสก็อตต์ เบ็คเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสมาคมแล็บทดลองด้านสาธารณสุข (Association of Public Health Laboratories หรือ APHL) เปิดเผยว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังยกระดับการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างการติดเชื้อจากสายพันธุ์โอไมครอนและสายพันธุ์เดลตาที่เป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในขณะนี้

นายเบ็คเกอร์กล่าวว่า หนึ่งในขั้นตอนการตรวจสอบขั้นต้นก็คือการใช้วิธีตรวจหาเชื้อโควิด-19 ระดับโมเลกุลของบริษัทเทอร์โมฟิชเชอร์ อิงค์ (ThermoFisher Inc) เพื่อตรวจสอบกรณีที่สงสัยว่าอาจเป็นการติดเชื้อจากสายพันธุ์โอไมครอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้จุดกระแสความวิตกกังวลครั้งใหม่ เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์นี้มีจุดกลายพันธุ์มากกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปัจจุบันลดลงได้ และหลายประเทศทั่วโลกกำลังเร่งตรวจสอบว่าสายพันธุ์ใหม่นี้มีการแพร่ระบาดในประเทศมากเท่าใด

“ผมเชื่อว่าเราจะตรวจพบไวรัสสายพันธุ์นี้แน่ และคาดว่าน่าจะเป็นภายในไม่กี่วันหลังจากนี้” นายเบ็คเกอร์กล่าวว่า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.) ตัวแทนจาก APHL ได้เข้าร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาวเกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงการดำเนินการเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าว ทั้งนี้ APHL มีกำหนดการประชุมหารือเพิ่มเติมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) เร็ว ๆ นี้

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ดิฉันรับรองได้ว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเรามีการหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิด รวมถึงพูดคุยติดต่อกับหน่วยงานสาธารณสุขและพันธมิตรต่าง ๆ ในด้านนี้อยู่ตลอด”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top