ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน นักลงทุนจับตาผลกระทบไวรัสโอไมครอน

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงประเมินสถานการณ์ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากเพียงใด

  • ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ระดับ 23,591.68 จุด ลดลง 260.56 จุด หรือ -1.09%
  • ส่วนดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคที่ระดับ 28,498.91 จุด เพิ่มขึ้น 214.99 จุด หรือ +0.76%

รัฐบาลฮ่องกงประกาศห้ามชาวต่างชาติจาก 4 ประเทศในทวีปแอฟริกาไม่ให้เดินทางเข้าสู่ฮ่องกงซึ่งได้แก่ แองโกลา, เอธิโอเปีย, ไนจีเรีย และแซมเบีย เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

นอกจากนี้ ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังออสเตรเลีย, ออสเตรีย, เบลเยียม, แคนาดา, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, เยอรมนี, อิสราเอล และอิตาลีในช่วง 21 วันที่ผ่านมา จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. ส่วนพลเมืองชาวฮ่องกงที่รับการฉีดวัคซีนแล้วและเดินทางกลับจากประเทศเหล่านี้ จะต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 3 สัปดาห์

ทางด้านรัฐบาลสหรัฐเริ่มบังคับใช้คำสั่งห้ามชาวต่างชาติจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาตอนใต้เดินทางเข้าสหรัฐ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 8 ได้แก่ บอตสวานา, ซิมบับเว, นามิเบีย, เลโซโท, เอสวาตีนี, โมซัมบิก, มาลาวี และแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยืนยันว่า สหรัฐไม่มีแผนที่จะประกาศล็อกดาวน์เศรษฐกิจเพื่อสกัดไวรัสโอไมครอน พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนและสวมหน้ากากอนามัยเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top