TWPC คาดรายได้ปี 65 นิวไฮต่อเนื่อง,รุกขยายร่วมทุนสตาร์ทอัพหนุนสร้างธุรกิจใหม่

น.ส.หทัยกานต์ กมลศิริสกุล ผู้อำนวยการอาวุโส แผนกกลยุทธ์นวัตกรรมและฟาร์ม บมจ.ไทยวา (TWPC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 65 จะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ต่อเนื่องจากปีนี้ รับผลดีการขยายสู่ธุรกิจใหม่ ทั้ง ไทยวา เวนเจอร์ (Thai Wah Ventures) ที่เป็นธุรกิจที่เข้าร่วมทุนในสตาร์ทอัพด้านอาหารและเทคโนโลยีการเกษตรที่มีการเติบโตและ Synergy กับกลุ่มธุรกิจ TWPC

การเข้าลงทุนของ Thai Wah Ventures มุ่งเน้นไปที่ 4 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย Farm Ag/Farm Innovation, B2B Supply Chain and analytics, Bioplastics and Waste upcycling และ Novel Ingredients and new processing technology ทั้งนี้ ธุรกิจไบโอพลาสติกคาดว่าจะเริ่มออกผลิตภัณฑ์ได้ในไตรมาส 1/65 เช่น พลาสติกคลุมดิน แพ็คเกจจิ้ง เป็นต้น เฟสแรกจะจำหน่ายให้กับองค์กร หรือ B2B

TWPC วางงบลงทุนต่อเนื่องปีละ 1-2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพ 2-3 ราย โดยตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จาก Thai Wah Ventures จะเป็นตัวเลขสองหลักของรายได้รวมภายใน 3-5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันรายได้หลักมาจากธุรกิจผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังราว 80% และธุรกิจอาหาร 20%

น.ส.หทัยกานต์ กล่าวว่า สำหรับธุรกิจเดิม คือ ธุรกิจผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และธุรกิจผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นสด วุ้นเส้นแห้งนั้น ในปี 65 ความต้องการผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังยังค่อนข้างแข็งแกร่งต่อเนื่องจากปีนี้ รวมถึงควาต้องการของธุรกิจอาหาร ทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิต (customer) ก็ยังต้องบริโภคและใช้งานอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งบริษัทยังได้ขยายไปสู่ตลาดอาหารออร์แกนิค หรืออาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อรองรับความต้องการของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงยังขยายไปยังช่องทางการขายใหม่ๆ เช่น โมเดิร์นเทรด เป็นต้น

บริษัทำได้วางงบลงทุนในปี 65 ราว 300-400 ล้านบาทเพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร ราว 100-150 ล้านบาท , เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 100 ล้านบาท และใช้ในไบโอพลาสติก เฟส 2 ราว 100 ล้านบาท

น.ส.หทัยกานต์ กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าไตรมาส 4/64 จะเติบโตต่อเนื่องจากความต้องการสินค้ายังแข็งแกร่งและปริมาณการส่งออกยังดี ทำให้มั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเป็นไปตามคาดการณ์ หรือทำสถิติสูงสุดใหม่ จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 7,181.77 ล้านบาท ขณะที่ 9 เดือนที่ผ่านมาทำได้แล้ว 6,691.01 ล้านบาท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top