อินเดียประกาศบริจาควัคซีนเพิ่มแก่แอฟริกาหลังวิกฤตโอไมครอน

อินเดียออกมาระบุเมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) ว่า อินเดียพร้อมส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่แอฟริกาด้วยความรวดเร็วฉับไว เพื่อช่วยต่อสู้กับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน หลังจากจีนประกาศบริจาควัคซีนให้กับทวีปดังกล่าวจำนวน 1 พันล้านโดส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียและจีนต่างก็มีสายสัมพันธ์ชิดใกล้กับหลายประเทศในทวีปแอฟริกา แต่จีนอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ทวีปดังกล่าวเยอะกว่าอินเดียอย่างมาก และเมื่อวานนี้ก็ได้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์

อินเดียเปิดเผยว่า ได้จัดส่งวัคซีนที่ผลิตขึ้นภายในประเทศกว่า 25 ล้านโดสให้แก่ 41 ประเทศในแอฟริกา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการจัดส่งผ่านโครงการ COVAX ซึ่งเป็นเครือข่ายกระจายวัคซีนระดับโลก

กระทรวงต่างประเทศอินเดียระบุในแถลงการณ์ว่า “รัฐบาลอินเดียพร้อมสนับสนุนประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกาเพื่อรับมือกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึง การจัดหาวัคซีนที่ผลิตขึ้นในอินเดีย โดยอาจเป็นไปได้ทั้งการจัดส่งผ่านโครงการ COVAX หรือการส่งมอบในระดับทวิภาคี”

ทั้งนี้ บางประเทศในทวีปแอฟริกามีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำสุดในโลกเพราะไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ โดยนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวย้ำเตือนถึงอันตรายของความไม่เสมอภาคในการเข้าถึงวัคซีนทั่วโลกอยู่บ่อยครั้ง โดยระบุว่า ประเทศที่มีอัตราการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ “คือแหล่งเพาะไวรัสกลายพันธุ์”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top