ธปท.เผยเศรษฐกิจ ต.ค.ดีขึ้นตามบริโภคฟื้นตัว-ปัญหา Supply Disrupt คลี่คลาย

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยเดือนต.ค. 64 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ตามการบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตัว หลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด ประกอบกับการส่งออกเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า

อีกทั้งปัญหา Supply Disruption ทยอยคลี่คลายตามสถานการณ์การปิดโรงงานในไทยและการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิตบางประเภท อย่างไรก็ดี การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และตู้คอนเทนเนอร์ยังยืดเยื้อ และกดดันภาคการผลิตและการส่งออกต่อเนื่อง

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศและราคาอาหารสดที่เพิ่มขึ้นชั่วคราวจากผลของน้ำท่วม

สำหรับเศรษฐกิจในเดือนพ.ย. 64 คาดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัว แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่, ปัญหา Supply Disruption ตลอดจนราคาพลังงานและวัตถุดิบที่อยู่ในระดับสูง

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธปท. กล่าวถึงเศรษฐกิจไทยในเดือนต.ค. 64 ว่า เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน หลังการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด และการฉีดวัคซีนที่มีความคืบหน้าต่อเนื่อง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม รายได้ครัวเรือน และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทยอยฟื้นตัว ประกอบกับมาตรการภาครัฐยังช่วยพยุงกำลังซื้อของครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง

มูลค่าการส่งออกสินค้าที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้ว เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ประเทศคู่ค้า ส่งผลให้การส่งออกปรับเพิ่มขึ้นในหลายหมวด โดยเฉพาะยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าที่มูลค่าเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี การส่งออกบางหมวดปรับลดลงหลังจากที่เร่งขึ้นในเดือนก่อน อาทิ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้ว เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนในหลายหมวด ตาม 1) อุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ฟื้นตัว 2) สถานการณ์การแพร่ระบาดในโรงงานในไทยที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง และ 3) ปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่คลี่คลายลงบ้าง

มูลค่าการนำเข้าสินค้าที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยเฉพาะการนำเข้าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น ทั้งด้านปริมาณและด้านราคา รวมทั้งการนำเข้าสินค้าทุนจากการนำเข้าโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ขณะที่การนำเข้าหมวดอื่นๆ โดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนในหลายสัญชาติ แต่โดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากหลายประเทศยังมีมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศอยู่

การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน โดยเป็นผลจากฐานต่ำในปีก่อนที่ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2564 ประกาศใช้ล่าช้า และการเบิกจ่ายในปีนี้ของหน่วยงานภาครัฐที่ทำได้ค่อนข้างดีเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงจากเดือนก่อน ตามหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์เป็นสำคัญ โดยเฉพาะยอดจดทะเบียนรถยนต์ที่ลดลงหลังจากเร่งขึ้นในเดือนก่อน สำหรับการลงทุนหมวดก่อสร้างลดลงเล็กน้อย ตามยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างเป็นสำคัญ

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นตามราคาผักที่ผลผลิตได้รับผลกระทบชั่วคราวจากสถานการณ์น้ำท่วม และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเป็นสำคัญ สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

“อัตราเงินเฟ้อที่เร่งขึ้นนั้น มาจากผลของราคาพลังงานในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสถานการณ์แค่ชั่วคราวเท่านั้น จากผลของฝั่ง supply ที่โอเปกไม่เพิ่มกำลังการผลิต ขณะที่ฝั่ง demand มีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว แต่เชื่อว่าระยะถัดไป คือช่วงไตรมาสแรกปีหน้า ราคาพลังงานจะค่อยๆ ลดลง ประกอบกับในบ้านเรามีภาวะน้ำท่วมเมื่อเดือนต.ค.ด้วย จึงทำให้ 2 เรื่องนี้ ทำให้เงินเฟ้อปรับสูงขึ้น”

 น.ส.ชญาวดี ระบุ

ด้านตลาดแรงงานยังเปราะบาง แม้ปรับดีขึ้นบ้างตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สะท้อนจากจำนวนผู้ขอรับสิทธิว่างงานใหม่ในระบบประกันสังคมที่ปรับลดลง และความเชื่อมั่นของผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ปรับดีขึ้น สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลน้อยกว่าเดือนก่อน ตามดุลรายได้ บริการ และเงินโอนที่ขาดดุลน้อยลง ด้านอัตราแลกเปลี่ยนบาทต่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ตามการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top