“หั่วปี้” บริษัทซื้อขายคริปโทฯจีนเลือกสิงคโปร์เป็นสำนักงานใหญ่ในเอเชีย

นายตู้ จวิน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทหั่วปี้ กรุ๊ป (Huobi Group) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของประเทศจีนเปิดเผยว่า หั่วปี้ได้ตัดสินใจเลือกสิงคโปร์เป็นสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย และจะเลือกอีกสถานที่หนึ่งเพื่อให้เป็นสำนักงานใหญ่ในทวีปยุโรป

ทั้งนี้ นายตู้เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก นิวส์ว่า สิงคโปร์จะกลายเป็นฐานแห่งใหม่ของบริษัท หลังจากที่บริษัทเปลี่ยนมาให้ความสนใจในตลาดนอกประเทศจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยนายตู้ประจำอยู่ในสิงคโปร์นับตั้งแต่กลับมาทำงานกับหั่วปี้เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา และหั่วปี้กำลังวางแผนจัดตั้งสำนักงานใหญ่อีกแห่งหนึ่งในยุโรปในปี 2566 โดยกำลังพิจารณาระหว่างฝรั่งเศสหรืออังกฤษ

แม้ว่าหั่วปี้จะมีพนักงานคอยดูแลธุรกิจตลาดซื้อขายคริปโทฯในสิงคโปร์มานานหลายปีแล้ว แต่การจัดตั้งสำนักงานใหญ่อย่างเป็นทางการในสิงคโปร์ถือเป็นการส่งสัญญาณการแยกตัวออกมาจากประเทศจีนมากยิ่งขึ้น หลังจีนสั่งห้ามการทำธุรกรรมและการให้บริการด้านคริปโทฯทุกประเภทในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยหั่วปี้ซึ่งก่อตั้งขึ้นในจีนในปี 2556 ได้เปิดเผยว่า จะลบผู้ใช้งานในจีนทั้งหมดออกจากระบบภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ นายตู้ยังระบุด้วยว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้นับได้ว่าเป็นตลาดที่มีความน่าดึงดูดใจอย่างยิ่ง เนื่องจากตัวเลขผู้ซื้อขายคริปโทฯเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าในเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ย. จีนได้เปิดปฏิบัติการกวาดล้างอุตสาหกรรมคริปโทฯ โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกแถลงการณ์ว่า การทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์นั้น ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และจะถูกกวาดล้างอย่างหนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top