คาดยอดขายออนไลน์ไซเบอร์มันเดย์ในสหรัฐลด เหตุสินค้า-ส่วนลดราคาน้อยลง

อะโดบี อนาลิติค ซึ่งติดตามและวิเคราะห์ยอดขายทางออนไลน์เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์ของบรรดาผู้ค้าปลีกสหรัฐช่วงเทศกาลไซเบอร์ มันเดย์ (Cyber Monday) ในวันจันทร์ (29 พ.ย.) มีแนวโน้มชะลอลง เนื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ มอบข้อเสนอส่วนลดน้อยกว่าปกติ ประกอบกับปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ทำให้สินค้ามีตัวเลือกน้อยลง

ดัชนีอะโดบี ดิจิทัล อีโคโนมี บ่งชี้ว่า ณ เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐในวันจันทร์ หรือ 09.00 น.ตามเวลาประเทศไทยวันนี้ ยอดการใช้จ่ายในเทศกาลไซเบอร์ มันเดย์ในสหรัฐอยู่ที่ราว 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า ผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องกระจายโปรโมชันส่วนลดต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราส่วนกำไรลดลง หลังจากที่ผู้ค้าปลีกต้องแบกรับภาระจากต้นทุนที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน ขณะเดียวกัน ผู้ค้าปลีกยังต้องบริหารจัดการสินค้าคงคลังให้ดียิ่งขึ้น ขณะที่เริ่มมีปัญหาสินค้าขาดตลาดก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้ากันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ปัญหาสินค้าขาดตลาดได้ส่งผลให้ยอดขายลดลงในช่วงเทศกาลชอปปิงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของปี โดยก่อนหน้านี้ อะโดบี อนาลิติค เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายทางออนไลน์ในวันแบล็ค ฟรายเดย์ (Black Friday) ปีนี้ ลดลงแตะ 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับ 9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 และถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บสถิติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top