สัมภาษณ์พิเศษ: ไขปริศนา POPCOIN ไม้เด็ดโลกดิจิทัลเพิ่มมูลค่าค่าย “เฮียฮ้อ”

หนึ่งในเจ้าพ่อระดับตำนานสาย Entertainment เมืองไทยคงต้องยกให้กับ “เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ แม่ทัพใหญ่คนสำคัญของค่ายอาร์เอส (RS) วางหมากเกมรุกขยายอาณาจักรธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนวันนี้ได้ชื่อว่าเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในธุรกิจ Commerce ล่าสุด ยังเดินหน้าต่อยอดเข้าสู่โลกดิจิทัลด้วยการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ Ecosystem ในทุกมิติขององค์กร ผ่านโมเดล “Entertainmerce” เป็นที่มาของ “Popcoin” ที่กำลังสร้าง Talk of the town ให้กับวงการสื่อในเวลานี้

และเบื้องหลังของ “Popcoin” นั่นก็คือ บริษัท โฟร์ท แอปเปิ้ล จำกัด ฐานะเจ้าของและผู้พัฒนา ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.อาร์เอส (RS) ผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งแบบครบวงจร

*Popcoin แพลตฟอร์มสร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจในเครือ RS

นายฐณณ ธนกรประภา หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ โฟร์ท แอปเปิ้ล ให้สัมภาษณ์กับ “อินโฟเควสท์” ว่า โมเดลธุรกิจภายใต้ “Entertainmerce” ก็คือการผสมผสานธุรกิจหลักของ RS ที่เป็นตำนานด้าน Entertainment และกลยุทธ์แสวงหาโอกาสเติบโตบนธุรกิจ Commerce ที่มีความโดดเด่น ด้วยการนำ 2 จุดแข็งมาตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคแบบไร้ตัวกลางผ่าน Popcoin แพลตฟอร์ม

Popcoin ไม่ใช่แค่เหรียญ Token แต่คือแพลตฟอร์ม Community เพื่อแก้ไขปัญหาตรงจุดของการทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพสูง เพื่อเป็นการสร้าง Digital Asset ให้กับธุรกิจ Entertainmerce ประเทศไทย

แพลตฟอร์มดังกล่าวมีความโดดเด่น เพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันด้วยการยกระดับ “บิ๊กดาต้า” หรือข้อมูลพฤติกรรมของฐานผู้บริโภคจำนวนมหาศาลมาประยุกต์เพื่อทำการตลาดดิจิทัลที่หลายอุตสาหกรรมนำไปต่อยอดกลยุทธ์ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคและเจ้าของแบรนด์สินค้าได้อย่างตรงจุด เพิ่มรายได้ให้กับผู้ครอบครองบิ๊กดาต้าได้อย่างมหาศาล

จำนวน Popcoin ทั้งหมดมีอยู่ 10,000 ล้านโทเคนจะทยอยกระจายออกสู่ Primary Market จนครบจำนวนภายในระยะเวลา 4 ปี แต่ละปีกระจายและออกโทเคนจำนวน 25% ของโทเคนทั้งหมดหรือ 2,500 ล้านโทเคนออกสู่ตลาด และหลังจากปีที่ 4 เป็นต้นไปจำนวน Popcoin จะถูกนำเข้าสู่ตลาดในแต่ละปีด้วยอัตราที่เพิ่มขึ้นตาม Inflation Rate ประมาณ 4% ของจำนวนโทเคนทั้งหมด

*เฟสแรก “Popcoin” เปิดประสบการณ์เหรียญดิจิทัล

Popcoin แพลตฟอร์มมาจากการตอบโจทย์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders) สำหรับแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดและผู้ผลิต Content Creator สามารถเข้าตรงถึงผู้บริโภคแท้จริง โดยมี Popcoin Token เป็นตัวกลางใช้ทำธุรกรรมและแลกเปลี่ยนมูลค่า

ฟีเจอร์หลักนำร่องเปิดเฟสแรก ประกอบด้วย Popcoin Lobby ฟีเจอร์ลงทะเบียน เปิด Wallet บุคคลทั่วไปที่สนใจรับ Popcoin Token สามารถเข้าร่วมแคมเปญ Popster Airdrop ที่เพียงเปิดบัญชีผู้ใช้สมัครบน Popcoin Platform ที่ www.Popcoin.co ผู้สมัครจะได้รับ Popcoin Token ฟรี 100 เหรียญ และหากแนะนำเพื่อนมาสมัครต่อจะได้รับเพิ่มอีก 25 เหรียญต่อ 1 บัญชีใหม่ ร่วมเป็นหนึ่งใน Popster ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

และฟีเจอร์ต่อมาคือ Activity field เป็นที่ให้แบรนด์ต่างๆ เข้ามาออกแบบกิจกรรมทางการตลาด เมื่อผู้บริโภคเข้ามาทำกิจกรรมบนแบรนด์แล้วก็จะได้รับเหรียญ Popcoin เป็นผลตอบแทนกลับไป และผู้บริโภคได้รับเหรียญ Popcoin แล้วก็มีฟีเจอร์ในการนำสินค้าและบริการของ RS ทั้งหมดเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าและบริการโดยใช้เหรียญได้

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ Staking Pool คือ ผู้ที่มีเหรียญ Popcoin แล้ว แต่ไม่ต้องการแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าหรือบริการที่อยู่ในแพลตฟอร์ม ก็สามารถนำมา Staking Pool เพื่อได้รับเหรียญมากขึ้นตามเรทที่กำหนดไว้

“บางคนถามว่าเหรียญ Popcoin แตกต่างกับ Shopee coin หรือ Lazada coin อย่างไรเมื่อวันนี้ไปดูวิดีโอในแพลตฟอร์มดังกล่าวก็ซื้อสินค้าได้เหมือนกัน แต่ความต่างคือเหรียญ Popcoin ด้วยความที่เป็นโทเคนดิจิทัลพร้อมใช้ทำให้มีความต้องการในการถือครอง ดังนั้น การกระจายแค่ Primary Market อาจไม่เพียงพอ มีแผนกระจายผ่าน Secondary Market ด้วยที่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดผ่านกระดานซื้อขาย Bitkub ได้คาดว่าจะมีความชัดเจนช่วงต้นปี 2565”นายฐณณ กล่าว

*เฟส 2 “Popcoin” เปิดโลกกว้างต่อยอดธุรกิจ

อนาคตของ Popcoin แพลตฟอร์ม คงจะไม่หยุดแค่ขายสินค้าและบริการในธุรกิจสาย Entertinment เท่านั้น แต่จะนำพาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วย เพราะแกนหลัก คือ การสร้างประโยชน์ร่วมกันระหว่างแบรนด์สินค้า-ผู้บริโภค-Content Creator ต้องได้รับประโยชน์ทุกฝ่าย ดังนั้น จึงสามารถประยุกต์เข้าได้กับการทำการตลาดในทุกๆ วงการ เช่น ในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19 หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือธุรกิจโรงแรมที่มีจำนวนห้องพักเหลือจำนวนมาก เจ้าของโรงแรมก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเป็น Popcoin ขณะที่ผู้บริโภคเข้ามาร่วมกิจกรรมกับแบรนด์สินค้าที่ได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้บริโภค ขณะที่ผู้บริโภคก็สามารถร่วมกิจกรรมได้รับเหรียญ Popcoin นำไปแลกเปลี่ยนเข้าใช้บริการในโรงแรมดังกล่าว

“ผู้ที่มีเหรียญอยู่แล้วก็นำมาแลกเปลี่ยนที่พักเปรียบเสมือนได้ของฟรี ส่วนเจ้าของโรงแรมได้รับเหรียญ Popcoin ไปแล้วสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดผ่านกระดานซื้อขายได้ เป็นต้น ประโยชน์ของแบรนด์ คือที่ผ่านมาต้องใช้เงินลงทุนซื้อสื่อเพื่อโฆษณาสินค้า เพราะสื่อมีผู้บริโภคเป็นตัวประกัน แต่วันนี้เปลี่ยนไปคือการแลกเปลี่ยนนำงบการตลาดมาเปลี่ยนเป็น Coin เพื่อไปให้ผลตอบแทนผู้บริโภคที่เสพสื่อโฆษณาโดยตรง นั้นหมายว่าแบรนด์ได้รับ Direct Engagement ที่ไม่ต้องผ่านคนกลางที่เป็นสื่ออีกต่อไป”นายฐณณ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top