โอเปกผลิตน้ำมันเพิ่ม 2.2 แสนบาร์เรล/วันในพ.ย. ต่ำกว่าเป้าข้อตกลง

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 220,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. แตะที่ระดับ 27.74 ล้านบาร์เรล/วัน อย่างไรก็ดี กลุ่มโอเปกปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันน้อยกว่าที่ตกลงไว้กับบรรดาชาติพันธมิตรว่าจะเพิ่มกำลังการผลิต 254,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมัน ขณะที่ตลาดคาดการณ์กันว่าโอเปกพลัสอาจระงับการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค. 2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน และเพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรอง

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน แม้ว่าสหรัฐได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจซึ่งเป็นทีมที่ปรึกษาของกลุ่มโอเปกคาดการณ์ว่า การที่สหรัฐและประเทศพันธมิตรร่วมมือกันระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองนั้น จะทำให้ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 2.3 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค.ปีหน้า และแตะระดับ 3.7 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.พ.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top