BOJ จับตาสถานการณ์โอไมครอน ส่งสัญญาณผ่อนคลายการเงินเพิ่มหากจำเป็น

นายเซจิ อาดาชิ หนึ่งในกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในวันนี้ว่า BOJ จำเป็นต้องจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

นายอาดาชิกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดโออิตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นว่า BOJ พร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ประสบกับความยากลำบาก โดยจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การติดเชื้อ ทั้งนี้ โครงการสนับสนุนการระดมทุนของภาคเอกชนซึ่งริเริ่มโดย BOJ นั้น จะหมดอายุลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัว หลังจากมาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมโควิด-19 ที่เคยฉุดรั้งเศรษฐกิจนั้น ได้ถูกยกเลิกอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เศรษฐกิจกลับมาเผชิญความไม่แน่นอนอีกครั้ง หลังจากญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.)

“BOJ กำลังจับตาสถานการณ์อย่างระมัดระวัง เนื่องจากมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้”

นายอาดาชิกล่าว

นายอาดาชิยังกล่าวด้วยว่า “แม้จะมีสัญญาณบวกบางอย่างปรากฏให้เห็น แต่การคาดการณ์ที่ว่า การอุปโภคบริโภคจะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดในไม่ช้านี้นั้น ก็ถือเป็นการคาดการณ์ในมุมมองเชิงบวกมากเกินไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top