ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์ หวั่นไวรัสโอไมครอนระบาด

รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วอย่างน้อย 8 เดือน ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

ญี่ปุ่นได้มอบวัคซีนเข็มที่ 3 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบออนเทค เอสอี ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ โดยคาดว่าผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปจะได้รับการฉีดเข็มบูสเตอร์ตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป

แม้ยังไม่เป็นที่ทราบกันว่าการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์มีผลกับสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ แต่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก็ตัดสินใจว่าญี่ปุ่นจะฉีดเข็มบูสเตอร์ตามกำหนด เนื่องจากเป็นที่ยืนยันแล้วว่าภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

บุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะมีสิทธิ์ไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ภายใต้นโยบายปัจจุบันของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอาการรุนแรง เช่น ผู้สูงอายุหรือผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง จะได้รับการสนับสนุนให้ไปฉีดเข็มบูสเตอร์

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้รายงานการค้นพบโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแก่องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งระบุสายพันธุ์ดังกล่าวว่าเป็น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” ขณะที่ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายแรกในประเทศเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top