UN ผลักดันโครงการแจกเงินสดหวังเลี่ยงวิกฤตความยากจนครั้งใหญ่ในอัฟกานิสถาน

องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า โครงการมอบเงินสด 300 ล้านดอลลาร์ต่อปีแก่ครอบครัวชาวอัฟกานิสถานที่มีเด็ก คนชรา หรือบุคคลทุพพลภาพนั้น เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาความยากจนที่มีมากขึ้น

รายงานจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เปิดเผยถึงแนวโน้มทางสังคมและเศรษฐกิจที่ “น่าตกใจ” สำหรับอัฟกานิสถานในช่วง 13 เดือนข้างหน้า โดย UNDP ได้ผลักดันโครงการ “เงินสดสำหรับการทำงาน” มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน และ 90 ล้านดอลลาร์สำหรับอุดหนุนเงินให้กับธุรกิจขนาดเล็ก

นางคานนี วิกนราชา ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติและผู้อำนวยการสำนักงาน UNDP ประจำทวีปเอเชียกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “สิ่งนี้อาจจะเป็นโอกาสดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้การล่มสลายครั้งใหญ่นี้นำไปสู่ปัญหาความยากจนในวงกว้าง”

รายงานข่าวระบุว่า ชาวอัฟกานิสถานได้รับความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศน้อยลงอย่างมากหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจในช่วงกลางเดือนส.ค. ทั้งยังถูกซ้ำเติมจากระบบเศรษฐกิจและธนาคารที่อยู่ในสภาพใกล้ล่มสลาย, การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และภัยแล้งที่รุนแรง จึงทำให้ UNDP คาดการณ์ว่า ชาวอัฟกานิสถานเกือบทั้งหมดอาจต้องประสบกับความยากจนภายในกลางปี 2565 โดยจะส่งผลกระทบต่อประชากรกว่า 90% ในประเทศที่มีประชากร 39 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top