“อาเบะ” เผยญี่ปุ่นกับสหรัฐจะไม่อยู่เฉยหากจีนโจมตีไต้หวัน

อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะไม่อยู่เฉยหากจีนโจมตีไต้หวัน และจีนจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องนี้

นายอาเบะกล่าวในงานประชุมที่จัดโดยสถาบันวิจัยนโยบายแห่งไต้หวัน (INPR) ว่า หมู่เกาะเซ็งกากุ หรือที่จีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู รวมถึงหมู่เกาะซากิชิมะและเกาะโยนากุนิ ห่างจากไต้หวันเพียงประมาณ 100 กิโลเมตร (62 ไมล์) พร้อมเสริมว่า หากมีกองทัพติดอาวุธบุกไต้หวันก็จะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อญี่ปุ่น

นายอาเบะกล่าวว่า “เหตุฉุกเฉินของไต้หวันคือเหตุฉุกเฉินของญี่ปุ่น และเป็นเหตุฉุกเฉินของพันธมิตรญี่ปุ่น-สหรัฐ ประชาชนในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ควรจะเข้าใจเรื่องนี้ผิด”

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นที่ตั้งของฐานทัพสำคัญของสหรัฐ รวมถึงฐานทัพในเกาะโอกินาว่า ซึ่งใช้เวลาเดินทางด้วยเครื่องบินไม่นานจากไต้หวัน และอาจเป็นที่มั่นสำคัญสำหรับการสนับสนุนต่าง ๆ จากสหรัฐหากจีนโจมตีไต้หวัน

นายอาเบะได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว และยังเป็นผู้นำกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งยังคงมีอิทธิพลภายในพรรค

นายอาเบะกล่าวว่า “ญี่ปุ่น ไต้หวัน และทุกคนที่เชื่อในระบอบประชาธิปไตย จำเป็นต้องเรียกร้องให้ปธน.สี จิ้นผิงและผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนคนอื่น ๆ ไม่ก้าวสู่ทางที่ผิด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top