GDP เกาหลีใต้โตเพียง 0.3% ใน Q3 ขณะเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3/2564 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น แม้ว่าการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนขยายตัวได้ดีเกินคาด และยอดส่งออกพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งก็ตาม

ข้อมูลของ BOK ระบุว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ซึ่งมีการขยายตัว 0.8% โดยการชะลอตัวของตัวเลข GDP ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า เกาหลีใต้อาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ระดับ 4% ในปีนี้ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดที่ยาวนานของโรคโควิด-19 และปัญหาซัพพลายเชนที่เกิดขึ้นทั่วโลก

การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ลดลง 0.2% แม้สูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นในเดือนต.ค.อยู่ 0.1% ขณะที่การส่งออกขยายตัว 1.8% ในไตรมาส 3 ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นราว 0.3%

นอกจากนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 3.7% ในเดือนพ.ย. ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และยังคงสูงกว่าเป้าหมายของ BOK ที่ระดับ 2% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า BOK อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเดือนหน้า

ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ BOK มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1% ในการประชุม โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top