WHO คาดได้ข้อมูลมากขึ้นเร็วๆ นี้เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโอไมครอน

ดร.มาเรีย แวน เคอร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ว่า WHO คาดว่าจะมีข้อมูลมากขึ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้เกี่ยวกับความสามารถในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

การคาดการณ์ดังกล่าวเร็วขึ้นกว่าจากเดิมที่ WHO คาดไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ต้องใช้เวลา “หลายสัปดาห์” ในการประเมินข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับโอไมครอนหลังจากกำหนดให้เป็น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดของ WHO

อย่างไรก็ดี โอไมครอนจะแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นหรือว่าหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้หรือไม่นั้น เป็นคำถามสำคัญที่ยังคงไม่มีคำตอบ

ดร.แวน เคอร์คโฮฟกล่าวว่า ความเป็นไปได้ประการหนึ่งก็คือสายพันธุ์ใหม่นี้ซึ่งมีรายงานการค้นพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้นั้น อาจแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์หลักในปัจจุบันอย่างเดลตา และยังไม่เป็นที่ทราบกันว่าโอไมครอนทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยรุนแรงกว่าเดิมด้วยหรือไม่

ดร.โซเมีย สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวว่า WHO เชื่อว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีอยู่จะใช้ได้ผลกับโอไมครอน

ทั้งนี้ นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการฉุกเฉินของ WHO ย้ำเตือนทุกประเทศว่า ไม่ควรจะรีบร้อนสั่งแบนเที่ยวบินไปและจากแอฟริกาใต้ เนื่องจากการสั่งห้ามดังกล่าวไม่สามารถสกัดโอไมครอนได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top