ญี่ปุ่นกลับลำไม่ห้ามสายการบินขายตั๋วเดินทางขาเข้า หลังโดนปชช.วิจารณ์ยับ

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลได้ยกเลิกคำสั่งก่อนหน้านี้ซึ่งกำหนดให้สายการบินระงับการให้บริการจองตั๋วเที่ยวบินขาเข้าจากต่างประเทศตลอดเดือนธ.ค. เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ยอมรับว่า คำประกาศดังกล่าวของกระทรวงคมนาคมเมื่อวานนี้ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอย่างรอบคอบในกรณีที่ประชาชนประสงค์จะเดินทางกลับประเทศด้วย เนื่องจากภายใต้มาตรการเดิมนั้น ประชาชนชาวญี่ปุ่นและผู้พำนักอาศัยถาวรชาวต่างชาติที่อยู่ต่างแดนจะไม่สามารถเดินทางกลับมายังญี่ปุ่นได้จนกว่าจะถึงปีหน้า

นายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแถลงต่อสื่อมวลชนว่า กระทรวงคมนาคมได้ถอนคำสั่งดังกล่าว ส่งผลให้สายการบินออลล์ นิปปอน แอร์เวย์ส และเจเปน แอร์ไลน์ส เร่งกลับมาเปิดให้บริการจองเที่ยวบินอีกครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการสกัดเชื้อไวรัสโอไมครอนของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ และมาตรการกักตัวที่บังคับใช้กับชาวญี่ปุ่นและผู้พักนำอาศัยถาวรชาวต่างชาติที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประชาชนถึงการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top