NER วางงบลงทุนปี 65 ที่ 240 ลบ. เตรียมลงทุนโซลาร์-วิจัยผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) เปิดเผยว่า ในปี 65 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ราว 240 ล้านบาท โดยใช้ลงทุนด้านพลังงานทดแทนแสงอาทิตย์ (โซลาร์) เพื่อนำมาทดแทนพลังงานที่บริษัทต้องซื้อ ช่วยประหยัดต้นทุนบริษัท ด้วยงบลงทุนราว 100 ล้านบาท และใช้งบลงทุนราว 40 ล้านบาท เพื่อลงทุนด้านหุ่นยนต์เพื่อทดแทนคนบางแผนกในกระบวนการผลิต ลดต้นทุนการใช้แรงงานคน และการทำงานบางจุดที่เป็นคอขวด ให้สามารถเร่งได้เร็วขึ้นหนุนการผลิตเพิ่ม
 
ส่วนที่เหลืออีก 100 ล้านบาท จะนำไปใช้ในการวิจัยและพัฒนา (R&D) ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปลายน้ำหรือผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปตามนโยบายบริษัท เพื่อที่จะรุกสินค้าในกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น เพราะกลุ่มดังกล่าวสร้างมูลค่าให้กับบริษัทได้มากกว่าธุรกิจต้นน้ำ

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ในปี 65 บริษัทยังคงเป้าหมายยอดขายที่ 28,000 ล้านบาท หรือมีปริมาณการขายที่ 500,000 ตัน ตามกำลังการผลิตของบริษัทที่ระดับ 510,000 ตัน/ปี โดยบริษัทคาดว่าราคายางยังคงเป็นทิศทางขาขึ้นอย่างต่อเนื่องจากแหล่งปลูกยางรายใหญ่คือประเทศไทยประสบปัญหาน้ำท่วมในภาคใต้ และ ประเทศอินโดนีเซียประสบปัญหาโรคใบร่วง ในขณะเดียวกันยังมีการควบคุมการปลูก ซึ่งการกรีดยางสำหรับต้นใหม่ต้องใช้เวลาปลูกนานถึง 7 ปี จึงมีโอกาสหนุนให้ราคายางปรับตัวขึ้นแตะระดับ 70 บาท/กิโลกรัมได้ ขณะที่ทั้งปีคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 65-67 บาท/กิโลกรัม

โดยบริษัทได้เข้ามาเน้นเพิ่มยอดขายแผ่นปูนอนสำหรับงานปศุสัตว์ (แผ่นปูนอนรองวัว) ในแบรนด์ cattleFlex ปัจจุบันยังคงดำเนินการตามแผ่นซึ่งคาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรได้แล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 65 โดยย้ำเป้าหมายรายได้ในปี 65 ประมาณ 500 ล้านบาท ปริมาณการขาย 280,500 แผ่น ด้านแผนการตลาดปัจจุบันอยู่ระหว่างทยอยสรุปและเซ็นสัญญาในกลุ่มประเทศต่างๆ ให้เป็นตัวแทนการจำหน่ายสินค้า (Distributer) ซึ่งในเฟสแรกมีทั้งหมด 13 ประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top