จีนยึดมั่นกลยุทธ์รับมือโควิด เน้นเร่งดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพ

นายหม่า เสี่ยวเหวย ผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการยึดมั่นต่อกลยุทธ์ในปัจจุบันของจีนที่จะสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างทันท่วงที ขณะที่ไวรัสกลายพันธุ์ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้ในระดับสูงนั้นยังคงระบาดไปทั่วโลก

ทั้งนี้ นายหม่าได้กล่าวในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า นับตั้งแต่กลางเดือนต.ค.เป็นต้นมา การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกล่าสุดในจีนได้แพร่กระจายไปยังกว่า 20 มณฑลแล้ว แต่พื้นที่ส่วนใหญ่สามารถควบคุมการระบาดได้ในช่วงเวลาที่โรคฟักตัวซึ่งอยู่ที่ประมาณ 14 วัน

“เราได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะในระหว่างกระบวนการควบคุมการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา เกี่ยวกับวิธีการควบคุมโรคระบาดด้วยการบังคับใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ต้นทุนต่ำลง และเพิ่มความฉับไว เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาทางสังคมและวิถีชีวิตของประชาชน” นายหม่ากล่าว

นอกจากนี้ นายหม่ายังกล่าวเสริมว่า รัฐบาลจีนสังเกตเห็นว่าผลของการรับมือกับโรคระบาดในบางประเทศไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะไม่ได้บังคับใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวด โรคจึงกลับมาระบาดอีกครั้งซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อวิถีชีวิตของประชาชน สุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมโดยรวม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top