สหราชอาณาจักรทำข้อตกลงซื้อวัคซีนโควิดจากโมเดอร์นา-ไฟเซอร์รวม 114 ล้านโดส

กระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรเปิดเผยในวันพุธ (1 ธ.ค.) ว่า ได้บรรลุข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทค และโมเดอร์นา รวม 114 ล้านโดส โดยระบุว่าได้เร่งการลงนามในสัญญาใหม่หลังพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

กระทรวงฯระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวประกอบด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 60 ล้านโดส และวัคซีนไฟเซอร์ 54 ล้านโดสสำหรับปี 2565 และ 2566 และจะรวมถึงสิทธิ์การเข้าถึงวัคซีนสูตรปรับปรุงใหม่ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้เพื่อรับมือกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนหรือสายพันธุ์อื่น ๆ

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษกล่าวว่า “ข้อตกลงใหม่เหล่านี้จะพิสูจน์ให้เห็นถึงความพยายามในการฉีดวัคซีนของสหราชอาณาจักรในอนาคต ซึ่งปัจจุบันนี้ได้ทำการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 115 ล้านโดสทั่วสหราชอาณาจักรโดยนับรวมทั้งเข็มแรก เข็มสอง และเข็มกระตุ้น และจะรับประกันว่า เราจะสามารถปกป้องผู้คนได้มากขึ้นในปีต่อ ๆ ไป”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จนถึงขณะนี้ มีประชากรเกือบ 51 ล้านคนในสหราชอาณาจักรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มแรกแล้ว ซึ่งคิดเป็นเกือบ 89% ของประชากรที่มีอายุมากกว่า 12 ปี และมีผู้ได้รับวัคซีนสองเข็มแล้วมากกว่า 46 ล้านคน ขณะที่ประมาณ 18.6 ล้านคนได้รับเข็มบูสเตอร์แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top