เยอรมนีคาดยอดติดโควิดพีคสุดช่วงคริสต์มาส เตรียมรับมือผู้ป่วยวิกฤตพุ่ง

สมาคมด้านการดูแลผู้ป่วยวิกฤตของเยอรมนี (Association for Intensive Care Medicine: DIVI) คาดการณ์เมื่อวันพุธ (1 ธ.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในการระบาดระลอกที่ 4 ของเยอรมนีนั้นมีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ และอาจมีผู้ป่วยหนักที่ครองเตียงถึง 6,000 รายในช่วงคริสต์มาส

“สถานการณ์ตอนนี้ส่อเค้าว่าจะเป็นอย่างนั้น ชาวเยอรมันควรได้รับคำแนะนำให้พร้อมรับมือโดยทันที เราจะต้องผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปให้ได้” นายเกอร์นอท มาร์กซ ประธานสมาคม DIVI ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

นายอันเดรอัส ชัพเพิร์ต นักวิเคราะห์ของ DIVI คาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า แต่อาจจะใช้เวลาสักระยะกว่าจะมีผลกระทบกับโรงพยาบาลอย่างเต็มที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันเยอรมนีมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ในขั้นวิกฤตประมาณ 4,600 ราย ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวแตะจุดสูงสุดครั้งก่อนที่ 5,745 รายเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ซึ่งขณะนั้นเยอรมนีใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ดี DIVI ยังระบุถึงปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วย ซึ่งทำให้ขณะนี้เยอรมนีสามารถรองรับผู้ป่วยที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจได้เพียง 9,000 ราย ลดลงจาก 12,000 รายเมื่อปีที่แล้ว

ด้านสถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันพุธ (1 ธ.ค.) อยู่ที่ 67,186 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 302 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 446 ราย ซึ่งเป็นยอดเสียชีวิตสูงสุดในวันเดียวนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้เยอรมนีมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 101,790 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top