ออสเตรเลียเผยยังไม่มีหลักฐานชี้โอไมครอนอันตรายกว่าสายพันธุ์อื่น

ศาสตราจารย์พอล เคลลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน มีอันตรายถึงชีวิตมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

ศาสตราจารย์เคลลีกล่าวว่า “จากยอดผู้ติดเชื้อโอไมครอนจำนวนกว่า 300 รายในหลายประเทศขณะนี้ ผู้ป่วยทั้งหมดยังไม่มีอาการรุนแรง หรือแทบไม่มีอาการใด ๆ เลย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนทั้งหมด 7 ราย โดยผู้ติดเชื้อ 2 รายได้สัญจรไปมาในชุมชน และ 6 รายมาจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย

ศาสตราจารย์เคลลีระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนหลายร้อยรายทั่วโลกนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่ จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโอไมครอน

นอกจากนี้ ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียเรียกร้องให้แต่ละรัฐหลีกเลี่ยงการกลับไปดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวัง จนกว่าจะทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการติดเชื้อและระดับความรุนแรงของไวรัสโอไมครอน

ทั้งนี้ นายแบรด ฮาซซาร์ด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า “เราทราบดีว่าไวรัสสายพันธุ์นี้อันตราย โดยมีการกลายพันธุ์ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงต้องให้ความสนใจอย่างมาก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top