จีนออกหนังสือรับรองสมควรเดินอากาศให้โบอิ้ง 737 MAX ปูทางอนุญาตขึ้นบินอีกครั้ง

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) ให้กับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการปูทางให้โบอิ้ง 737 MAX กลับมาบินในประเทศจีนได้อีกครั้งหลังถูกระดับการขึ้นบินเป็นเวลานานกว่า 2 ปี

บริษัทโบอิ้งออกแถลงการณ์ว่า การออกหนังสือรับรองดังกล่าวถือเป็น “หมุดหมายสำคัญ” ต่อการกลับมาทำการบินอีกครั้งในประเทศจีน นอกจากนี้ ข่าวดังกล่าวยังช่วยราคาหุ้นโบอิ้งพุ่งขึ้นกว่า 7% ในตลาดนิวยอร์กเมื่อคคืนนี้ หลังจากที่ร่วงลง 4 วันติดต่อกันเนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

CAAC เป็นหน่วยกำกับดูแลรายแรกในโลกที่สั่งห้ามบินเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ในเดือนมี.ค. 2562 หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้ง โดย CAAC ระบุว่าได้ทำการทบทวนข้อเสนอเปลี่ยนแปลงการออกแบบของบริษัทโบอิ้งเรียบร้อยแล้ว

“การตัดสินใจของ CAAC เป็นหมุดหมายสำคัญต่อการนำ 737 MAX ขึ้นบินในประเทศจีนอีกครั้ง โดยโบอิ้งยังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ และลูกค้าของเราต่อไป เพื่อนำเครื่องรุ่นดังกล่าวกลับมาบินทั่วโลกอีกครั้ง” โบอิ้งกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top