เกาหลีใต้ออกมาตรการสกัดโอไมครอน ลดรวมตัวที่สาธารณะ-โชว์หลักฐานฉีดวัคซีน

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ประชาชนที่ต้องการเข้าใช้บริการในร้านอาหาร, โรงภาพยนตร์ และสถานที่สาธารณะอื่น ๆ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดหลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น และพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 5 รายในประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะจำกัดการรวมตัวกันของประชาชนลงเหลือไม่เกิน 6 คนในเขตเมืองหลวง และไม่เกิน 8 คนในภูมิภาคอื่น ๆ เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จากปัจจุบันที่อนุญาตให้รวมกลุ่มได้ถึง 10 คนในเขตเมืองหลวง และ 12 คนในภูมิภาคอื่น ๆ

นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวว่า นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป ผู้ที่จะเข้ารับบริการในสถานที่สาธารณะ 14 ประเภทที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งรวมถึงสถานบริการและสถานบันเทิงต่าง ๆ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน

ก่อนหน้านี้ ชาวเกาหลีใต้ถูกกำหนดให้ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน หากจะเข้ารับบริการในสถานที่เสี่ยงสูง เช่นโรงยิม, ซาวน่า และบาร์ และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ข้อกำหนดดังกล่าวได้ขยายครอบคลุมถึงการเข้ารับบริการในร้านอาหารและคาเฟ่

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน จากเดิมที่กำหนดไว้สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป โดยรัฐบาลได้ตัดสินใจลดอายุของผู้ที่จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนเข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนอายุต่ำกว่า 18 ปีคิดเป็นสัดส่วนถึง 20% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top